Đại thừa khởi tín luận trực giải (Hám Sơn)
ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (10)
31/03/2017
QUYỂN HẠ
Đã nói về phần Tu Hành Tín Tâm, giờ nói về phần Lợi Ích Và Khuyên Tu. Như vậy tôi đã nói toàn bộ về Ma Ha Diễn, bí tàng của chư Phật.
Đây là kết phần trước mở ra phần sau. Vì luận này tổng nhiếp toàn bộ pháp quảng đại sâu mầu của Như Lai, trên đã nói đầy đủ, nên nói là NÓI TOÀN BỘ.
Nếu có chúng sanh muốn vào cảnh giới thậm thâm của Như Lai, được sanh chánh tín, xa lìa phỉ báng, bước vào con đường Đại thừa thì phải trì luận này, tư lương tu tập. Cuối cùng sẽ đạt được đạo vô thượng.
Đây trở về sau là nói rõ về sự thiệt hơn giữa lòng tin và sự phỉ báng để khuyên tu. NẾU CÓ … là hiển bày sự lợi ích của tam tuệ. TRÌ tức là văn tuệ. TƯ LƯƠNG tức là tư tuệ. TU TẬP tức là tu tuệ. Vì 3 thứ này là năng nhập - như trên đã nói “nhất tâm 2 môn” - và cảnh giới thậm thâm mà chư Phật chứng được là sở nhập. Nên cần tu tập.
Nếu người nghe pháp này mà chẳng sanh khiếp nhược thì phải biết, người này quyết định nối tiếp giòng giống Phật, tất được chư Phật thọ ký.
Đây hiển bày riêng về lợi ích của văn tuệ. Vì luận này làm rõ nhất tâm chân như là nền tảng để thành Phật, nên nếu tin thọ chẳng khiếp sợ thì nối tiếp dòng giống Phật.
Giả sử có người giáo hóa chúng sanh đầy cả tam thiên đại thiên thế giới, khiến họ hành thập thiện, chẳng bằng có người trong khoảng một bữa ăn suy nghĩ chính chắn pháp này. Công đức của người này vượt hơn người trước chẳng thể ví dụ.
Đây hiển bày riêng về lợi ích của tư tuệ. Vì thập thiện là pháp hữu lậu. PHÁP NÀY là một niệm tin tâm, là chủng thành Phật, nên CHẲNG THỂ VÍ DỤ.
Lại nữa, nếu người thọ trì luận này, quán sát tu hành trong một ngày một đêm thì có vô lượng vô biên công đức chẳng thể nói được. Giả như tất cả chư Phật ở mười phương đều tán thán công đức của người này trong vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp cũng chẳng thể hết. Vì cớ sao? Vì công đức pháp tánh thì vô tận. Công đức của người ấy cũng lại như thế, không có bờ mé.
Đây hiển bày riêng về lợi ích của tu tuệ. Y luận này mà tu, vì ứng hợp với tánh nên dù chỉ một ngày một đêm công đức cũng vô biên. Vì pháp tánh vô tận nên tán thán chẳng thể hết. Do đây mà kết luận “TÁN THÁN công đức chẳng thể hết”.
Có chúng sanh nào, đối với luận này, hủy báng chẳng tin, sẽ bị tội báo qua vô lượng kiếp, chịu vô vàn khổ não. Cho nên, chúng sanh chỉ nên kính tin, chẳng nên hủy báng. Vì chỉ tự hại cũng lại hại người, đoạn tuyệt tất cả hạt giống Tam Bảo. Bởi tất cả Như Lai đều nương pháp này mà được niết bàn. Tất cả Bồ tát nhơn đây tu hành mà được nhập Phật trí.
Đây nêu ra tội của sự hủy báng, cảnh cáo khuyên tu. “CÓ CHÚNG sanh nào …” là đưa ra tội của việc không tin để răn nhắc khuyên tu. Luận này – như đã giải thích kỹ – là tuệ mạng của chư Phật, là chủng tánh của Tam Bảo, là pháp thân của chúng sanh. Nên nếu phỉ báng mà chẳng tin thì đoạn mất chủng tánh Phật, dứt mất Tam Bảo, di hại đến pháp thân của chúng sanh nên nói hại mình hại người, tội báo vô lượng. Tất cả Như Lai y đây mà chứng niết bàn, Bồ tát nhơn đây mà thành Phật. Tất phải tin mà chớ hủy báng.
Phải biết, Bồ tát quá khứ đã y pháp này mà được thành tịnh tín. Bồ tát hiện tại cũng y pháp này mà được thành tịnh tín. Bồ tát vị lai sẽ y pháp này mà được thành tịnh tín. Cho nên, chúng sanh cần phải tu học.
PHẢI BIẾT… là dùng để tóm kết về tín tâm và khuyên tu hành. Chư Phật đã nhơn pháp này mà thành Phật. Ba đời Bồ tát đều y đây mà tu nhân, cho nên phải tin mà tu vậy.
Nghĩa lý thậm thâm quảng đại
của chư Phật
Nay tôi tùy thuận nói toàn bộ
Hồi hướng công đức
như pháp tánh này
Lợi ích khắp tất cả
cõi giới chúng sinh
Nói thậm thâm, thậm quảng, thậm đại là nghĩa của 3 đại thể, tướng và dụng, là “pháp giới tổng tướng pháp môn”. Nay lấy hơn một vạn một ngàn chữ, nhiếp hết không bỏ sót, nên nói NÓI TOÀN BỘ. Nghĩa là, văn ít mà thâu nhiếp nghĩa nhiều. Song tạo luận là vốn muốn cho hết thảy chúng sanh trừ nghi bỏ chấp nên nay hồi hướng cho chúng sanh đều được lợi ích. Cũng muốn khiến tất cả chúng sanh phát khởi chánh tín đối với chân như, y đó tu tập, được thành tam muội, hướng đến đạo quả Vô Thượng Bồ Đề. Đó là hồi hướng 3 chỗ.
PHÁP TÁNH là chỉ cho chân như bồ đề. LỢI ÍCH KHẮP TẤT CẢ là chỉ cho chúng sanh vậy.
Chân Hiền Tâm
Các tin khác
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (1) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (2) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (3) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (4) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (5) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (6) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (7) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (8) (31/03)
-
» ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN TRỰC GIẢI (9) (31/03)