1 ***** PHẬT HỌC VẤN ĐÁP *****

22. VÔ TÂM

Huệ Truyền hỏi

26/05/2018


HỎI:

Trong bài kệ của vua Trần Nhân Tông có câu : "Đối cảnh vô tâm chớ hỏi Thiền".

Người đối trước một bông hoa đẹp thì biết nó đẹp xấu, hay dở thế nào (CÓ PHÂN BIỆT). Nhưng không vì thế mà lưu luyến, đi qua, hết nhìn rồi thôi, không nghĩ tưởng gì nữa hết. (KHÔNG CHẤP TRƯỚC).


Là người ai cũng biết phân biệt đẹp xấu hay dở, nhưng đừng để cảnh lôi kéo, chi phối cảm xúc. Chứ nếu đối cảnh mà vô tâm, thờ ơ thì có khác gì đá cuội, vô tri vô giác?


Con nêu ra ví dụ đơn giản vậy không biết có đúng với tinh thần câu trên hay không? Nếu không rõ thì mọi người lại chấp vào Không.


ĐÁP:

Thấy xấu đẹp mà hok chấp truoc thì ok.

Nhưng nếu muốn thấu tận gốc 8 thức thì trước nên đưa tâm trở về trạng thái hiện lượng. Nhìn hoa mà không khởi niệm hoa. Khởi còn bị ăn gậy, huống là ra tới xấu, đẹp.


Nếu vô tâm được thì tự trong đó đã đầy đủ.


Vô tâm được thì như gương hiện hình tượng, hồ đến hiện hồ, hán đến hiện hán... Do không phân biệt nên phân biệt thiện ác tốt xấu không lầm lẫn. Người đời hok vô tâm được, chỉ biết dựa vào sở tri của mình mà đánh giá vấn để, nên lầm rất nhiều. Người tốt cho là xấu. Người xấu lầm là tốt...


Có vô tâm được thì bi từ mới rộng, mới nhiếp được kẻ không thuận với mình. Không thì ghét thương đầy dẫy. Chỉ cần hok thuận ý mình, chưa biết đúng sai, là đã ghim trong bụng. Lại, khi chưa được vô tâm, đối với kẻ thân người oán không có tâm bình đẳng ...

Vô tâm luôn cần thiết. Quyết tâm nhất định sẽ có phần.