1 ***** PHẬT HỌC VẤN ĐÁP *****

17. CÓ ĐẾN LỤC ĐẠI KHÔNG PHẢI TỨ ĐẠI?

Huỳnh Phú Xuân hỏi.

30/04/2018


HỎI:

Không chỉ có tứ đại mà có đến lục đại, là ngoài tứ đại còn có KHÔNG ĐẠI VÀ THỨC ĐẠI?


ĐÁP:

Nếu đã nói chi tiết về các đại thì kinh Lăng-nghiêm không nói lục đại mà nói thất đại. Có thêm phần KIẾN ĐẠI.

Tứ đại là đất, nước, gió, lửa.

KHÔNG ĐẠI, là chỉ cho những khoảng không có sắc mà ta đang nhận biết được bằng mắt. Không đại không phải là tánh không, nhưng y nơi tánh không mà lập, nên không lìa tánh không mà có. Chỗ khác nhau giữa không đại và tánh không là: Tánh không không phải là năng thấy hay sở thấy. Còn không đại là đối tượng bị thấy (sở thấy). Phân biệt kỹ vậy để khỏi lầm chỗ thấy không và thấy tánh.
.

  • THỨC ĐẠI : Hành tướng của nó là phân biệt. Nói đến thức là nói đến phân biệt.
  • .
  • KIẾN ĐẠI : Kinh Lăng Nghiêm nói: "Kiến đại có giác mà vô tri". Thiền sư Hàm Thị bàn rằng: "Kiến có giác mà vô tri. Có giác thì không đồng với cây đá. Vô tri thì không đồng với phân biệt".


Cả 7 thứ trên đều do chân thể bất giác mà hiện, đều là pháp nhân duyên, nên không thứ nào chân. Trong kinh Lăng-nghiêm, đức Phật dùng luận lý giải thích thu về là để hiển "nếu chúng chân thật thì không thu về được".


Muốn rõ chi tiết hơn xin xem cuốn KINH THỦ LĂNG NGHIÊM TRỰC CHỈ của thiền sư Hàm Thị giải.