Hoa Nghiêm Kinh Thám Huyền Ký Q1
TÔNG THÚ SỞ THUYÊN
VI. TÔNG THÚ SỞ THUYÊN
11/07/2017Chỗ mà ngữ ngôn hiển thị, gọi là tông. Chỗ mà tông qui về, gọi là thú. Tông thú của đại kinh này rất khó nói. Đây trình sơ 10 thuyết để hiển Nhất tông.
1. Lấy nhân quả làm tông : Sư Mẫn, sư Ấn ở Giang Nam v.v… phần nhiều đều lấy nhân quả làm tông. Vì kinh này nói rộng về nhân hạnh và nhân vị của Bồ-tát, cũng hiển luôn công đức thù thắng của Phật quả. Những gì văn kinh nói đều không ngoài hai nghĩa này, nên lấy đó làm tông.
2. Lấy Hoa Nghiêm tam-muội làm tông : Pháp sư Đại Viễn lấy Hoa Nghiêm tam-muội làm tông. Vì hoa nhân hạnh có thể trang nghiêm Phật quả.
Hai thuyết trên chỉ được phần sở thành là hạnh đức, mà thiếu phần sở y là pháp giới.
3. Lấy pháp giới vô ngại làm tông : Pháp sư Diễn lấy pháp giới vô ngại làm tông.
4. Lấy pháp giới tâm cảnh thậm thâm làm tông : Pháp sư Dụ lấy pháp giới tâm cảnh thậm thâm làm tông. Nghĩa là, nghĩa phần trong môn pháp giới là cảnh, chư Phật chứng nó mà thành tịnh độ. Pháp giới tức là nhất tâm, chư Phật chứng nó mà thành pháp thân. Cho nên trong phẩm đầu, bài kệ đầu của Thiên vương có tán thán: “Diệu pháp giới bình đẳng vô tận, thảy đều sung mãn thân Như Lai”. Sau cùng, lại nói đến phẩm Nhập Pháp Giới. Nên biết chỉ lấy pháp giới làm tông.
Hai thuyết trên chỉ được phần sở y là pháp giới, mà thiếu phần sở thành là hạnh đức.
5. Lấy lý thật nhân quả làm tông : Sư Quang Thống lấy lý thật nhân quả làm tông. Cho nhân quả là hạnh đức sở thành, lý thật là pháp giới sở y. Thuyết này dù nghĩa đã đủ, nhưng còn chưa hiển.
6. Lấy nhân quả duyên khởi và lý thật pháp giới làm tông : Nay tìm danh, xét nghĩa, dựa vào nhân quả duyên khởi và lý thật pháp giới lấy đó làm tông, thì Đại Phương Quảng là lý thật pháp giới, Phật Hoa Nghiêm là nhân quả duyên khởi. Nhân quả duyên khởi thì không có tự tánh. Không có tự tánh thì chính là lý thật pháp giới. Lý thật pháp giới thì không có định tánh. Không có định tánh, nên nhân quả duyên khởi liền thành. Vì thế, hai thứ này không hai, chỉ là một pháp môn vô ngại, tự tại. Nên lấy đó làm tông.
7. Khai nhiếp pháp giới thành nhân quả : Pháp giới Phổ Hiền là nhân. Pháp giới Xá-na là quả. Nên chỉ lấy pháp giới nhân quả làm tông thú. Trong đó, phân biệt thành 10 sự 5 đối.
1. Nhân quả sở tín : Như trong phẩm Xá-na thuộc hội đầu tiên, trước nói đến cái quả là Liên Hoa tạng thế giới, sau mới hiển cái nhân là Phổ Trang Nghiêm.
2. Nhân quả sai biệt : Như từ hội II cho đến phẩm Tiểu Tướng, trong đó 25 phẩm đầu nói về nhân sai biệt là ngũ vị, 3 phẩm sau nói về quả sai biệt là tam đức.
3. Nhân quả bình đẳng : Phẩm Phổ Hiền nói về viên nhân bình đẳng. Phẩm Tánh Khởi nói về mãn quả bình đẳng.
Hai môn trên là nhân quả sinh giải.
4. Nhân quả thành hạnh : Như trong hai ngàn hạnh pháp ở phẩm Thế Gian, đầu tiên nói về nhân hạnh, sau là hiển quả hạnh.
Các tin khác
-
» NHÂN DUYÊN THUYẾT KINH NÀY (31/03)
-
» XÉT TẠNG BỘ ĐỂ RÕ SỞ NHIẾP (31/03)
-
» LẬP GIÁO SAI BIỆT (31/03)
-
» PHÂN BIỆT CĂN CƠ GIÁO HÓA (31/03)
-
» GIÁO THỂ NĂNG THUYÊN (31/03)
-
» GIẢI THÍCH ĐỀ MỤC KINH (31/03)
-
» BỘ LOẠI, TRUYỀN, DỊCH (31/03)
-
» HIỂN NGHĨA LÝ PHẦN HẠN (31/03)
-
» GIẢI THÍCH VĂN KINH (31/03)